Cúng Cơm Là Gì?
Chúng ta cần phải chú ý những vấn đề gì trong việc liên quan đến người mất.
Khi chúng ta thực hiện các nghi thức nghi lễ cúng bái người mất có thật sự là đúng theo phong tục tập quán về Tang Lễ chưa?
Việc Cúng Cơm cho người mất sau khi tang lễ kết thúc là rất quan trọng vì điều này là điều bảy tỏ long kính yêu và thương nhớ dành cho người mất.
Trong bài viết sau đây, Trại Hòm Thịnh An sẽ chia sẻ chi tiết kiến thức về việc Cúng Cơm cho người mất để mọi người nắm rõ.
Theo cách nhìn khác từ Phật Giáo, Cúng Cơm là nghi thức báo hiếu của con cháu danh cho người quá cố hay nói cách khác đây là thể hiện cách ứng xử đạo nghĩa của người còn sống dành cho người quá cố.
Thông thường còn đang trong lúc diễn ra lễ tang thì Mâm Cúng Cơm buổi sáng sẽ chuẩn bị những món mà người mất khi còn sống thường và thích ăn. Mâm Cúng Cơm trưa và chiều sẽ chuẩn bị mâm chay vì khi đó Sư Thầy sẽ đến cúng cơm và cầu siêu cho vong linh.
Sau khi lễ tang kết thúc, mỗi ngày vẫn sẽ cúng 3 lần cho vong linh (có thể cúng toàn chay hoặc cúng mặn tùy theo gia đình quyết định).
Trại Hòm Thịnh An góp ý gia đình nên Cúng Chay hoàn toàn trong thời gian 100 ngày đầu.
Mâm Cúng Cơm cho người mất thường gồm có những món sau: 3 chén cơm (1 đầy, 2 vơi), thức ăn, dĩa trái cây, bình bông, nước trà, và thắp hương.
Để 1 đôi đũa cắm trên chén cơm giữa và 2 chiếc đũa khác cắm 2 chén cơm 2 bên là cúng cho vong linh mới mất ăn.
Ngoài ra, có nơi cúng 3 chén cơm, cũng có nơi cúng 6 chén cơm tùy vùng miền, nhưng nếu cúng 5 chén cơm là sai.
Trong vòng 100 ngày tính từ khi mất, chúng ta sẽ có những ngày Lễ cúng quan trọng khác như sau:
Lễ Cúng 21 Ngày (Tuần Tam Thất)
Lễ Cúng 49 Ngày (Chung Thất)
Lễ Cúng 1000 Ngày (Tốt Khốc)
Nhưng do xã hội càng ngày càng phát triển nên tùy vào tình thực tế, cách nhìn nhận cũng như đánh giá của mỗi gia đình thì thường chỉ tổ chức Lễ Cúng vào 49 ngày và 100 ngày.
Mâm Cúng Cơm trong các Lễ Cúng Thất, 21 Ngày, 49 Ngày, 100 Ngày thì đều chuẩn bị như nhau.
Nếu gia đình có điều kiện kinh tế tốt thì có thể thỉnh Sư về nhà Cúng Cơm Cầu Siêu cho vong linh vào các Lễ Cúng Thất, 21 Ngày, 49 Ngày, 100 Ngày.
Nghi Thức Cúng Cơm là một trong những nghi thức quan trọng không thể thiếu trong phong tục Tang Lễ của người Việt Nam chúng ta.
Điều này thể hiện cho sự tôn trọng và đạo nghĩa của người sống dành cho người đã khuất.
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!
– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư phật, Chư Phật mười phương.
– Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.
– Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần quân.
– Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ họ………
Hôm nay là ngày…… Tháng…… Năm………
Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là………
Vâng theo lệnh của mẫu thân/phụ thân và các chú bác, cùng với anh rể, chị gái và các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.
Nay nhân lễ Chúc Thực theo nghi lễ cổ truyền,
Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành,
Trước linh vị của: Hiển… chân linh
Xin kính cẩn trình thưa rằng:
Thiết nghĩ! Nhân sinh tại thế,
Họa mấy người sống tám, chín mươi,
Đôi ba mươi năm cũng kể một đời.
Song vận số biết làm sao tránh được
Nhớ hồn thuở trước: trong buổi xuân xanh
Ơn mẹ cha đạo cả sinh thành, đêm ngày dạy dỗ:
Đường ăn, nỗi ở, việc cửa việc nhà.
Lại lo bề nghi thất, nghi gia
Cho sum họp trúc, mai mấy đóa
Cương thường đạo cả, lòng những lo hiếu thảo đền ơn
Nếp kiệm cần hằng giữ sớm hôm.
May nối được gia đường cơ chỉ,
Ba lo bảy nghĩ, vất vả trăm bề
Cho vẹn toàn đường nọ lối kia,
Tuy khó nhọc chưa cam thỏa dạ;
Bỗng đâu gió cả, phút bẻ cành mai,
Hoa lìa cây, rụng cánh tơi bời.
Yến lìa tổ, kêu xuân vò võ.
Tưởng hồn trường thọ, dìu con em, khuyên nhủ nên người.
Ai ngờ trăng lặn sao dời, hồn đã biến về nơi Tây Trúc
Từ nay lấy ai chăm sóc, ngõ cúc, tường đào.
Từ nay quạnh bóng ra vào, cõi Nam, cành Bắc.
Ngày chầy sáu khắc, đêm vắng năm canh:
Tưởng phất phơ thoáng hiện ngoài mành.
Tưởng thấp thoáng bóng hình trên khói
Hiên mai bóng rọi, vào ngẩn ra ngơ.
Hết đợi thôi chờ, nắng hồng giá lạnh
Ai hay số mệnh!
Thuốc trường sinh, cầu Vương mẫu chưa trao.
Bút Chú tử, trách Nam Tào sớm định.
Bùi ngùi cám cảnh, tuôn rơi hàng nước mắt dầm dầm
Nhớ nơi ăn, chốn ở, buồng nằm:
Như cắt ruột, xét lòng con trên trần thế.
Mấy dòng kể lể. Chiêu hồn về than thở nguồn cơn.
Cầu anh linh phù hộ cháu con.
Cầu Thần Phật độ trì, cho vong hồn siêu thoát
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!"
Mong rằng bài chia sẻ trên sẽ hữu ích đến mọi người.
Mọi chi tiết thắc mắc cần vấn xin liên hệ Hotline: 0916.168.074 Dịch Vụ Tang Lễ Thịnh An
Tham Khảo Thêm Thông Tin Hữu Ích Khác:
Các Bài Văn Khấn Sử Dụng Trong Ma Chay
Hình Thức Mai Táng Phổ Biến Hiện Nay Tại Việt Nam
Khi chúng ta thực hiện các nghi thức nghi lễ cúng bái người mất có thật sự là đúng theo phong tục tập quán về Tang Lễ chưa?
Việc Cúng Cơm cho người mất sau khi tang lễ kết thúc là rất quan trọng vì điều này là điều bảy tỏ long kính yêu và thương nhớ dành cho người mất.
Trong bài viết sau đây, Trại Hòm Thịnh An sẽ chia sẻ chi tiết kiến thức về việc Cúng Cơm cho người mất để mọi người nắm rõ.
Mục lục [hide]
Khái Niệm Cúng Cơm Là Gì?
Cúng Cơm còn được gọi là Lễ Chúc Thực, là một nghi thức dâng cơm cho người mất. Cúng Cơm là một trong những nghi thức quan trọng không thể thiếu trong phong tục tang lễ truyền thống của Việt Nam chúng ta.Theo cách nhìn khác từ Phật Giáo, Cúng Cơm là nghi thức báo hiếu của con cháu danh cho người quá cố hay nói cách khác đây là thể hiện cách ứng xử đạo nghĩa của người còn sống dành cho người quá cố.
Mâm Cúng Cơm Gồm Những Gì?
Theo tập tục của người Việt Nam chúng ta, Mâm Cúng Cơm sẽ phải chuẩn bị tính từ ngày mất của người quá cố. Và chúng ta phải cúng mỗi ngày liên tục 3 bữa (sáng, trưa và chiều) cho đến hết 100 ngày.Thông thường còn đang trong lúc diễn ra lễ tang thì Mâm Cúng Cơm buổi sáng sẽ chuẩn bị những món mà người mất khi còn sống thường và thích ăn. Mâm Cúng Cơm trưa và chiều sẽ chuẩn bị mâm chay vì khi đó Sư Thầy sẽ đến cúng cơm và cầu siêu cho vong linh.
Sau khi lễ tang kết thúc, mỗi ngày vẫn sẽ cúng 3 lần cho vong linh (có thể cúng toàn chay hoặc cúng mặn tùy theo gia đình quyết định).
Trại Hòm Thịnh An góp ý gia đình nên Cúng Chay hoàn toàn trong thời gian 100 ngày đầu.
Mâm Cúng Cơm cho người mất thường gồm có những món sau: 3 chén cơm (1 đầy, 2 vơi), thức ăn, dĩa trái cây, bình bông, nước trà, và thắp hương.
Ý nghĩa Số Lượng 3 Chén Cơm Trong Mâm Cúng Cơm
1 chén cơm ở giữa đầy hơn là cúng cho vong linh của người mới mất, 2 chén vơi hơn ở 2 bên là tả mạng thần quang và hữu mạng thần quang thể hiện là dành cho 2 người hầu bên cạnh vong linh.Để 1 đôi đũa cắm trên chén cơm giữa và 2 chiếc đũa khác cắm 2 chén cơm 2 bên là cúng cho vong linh mới mất ăn.
Ngoài ra, có nơi cúng 3 chén cơm, cũng có nơi cúng 6 chén cơm tùy vùng miền, nhưng nếu cúng 5 chén cơm là sai.
Trong vòng 100 ngày tính từ khi mất, chúng ta sẽ có những ngày Lễ cúng quan trọng khác như sau:
Những Lễ Cúng Quan Trọng Trong 100 Ngày
Lễ Cúng Thất (Cúng Tuần)Lễ Cúng 21 Ngày (Tuần Tam Thất)
Lễ Cúng 49 Ngày (Chung Thất)
Lễ Cúng 1000 Ngày (Tốt Khốc)
Nhưng do xã hội càng ngày càng phát triển nên tùy vào tình thực tế, cách nhìn nhận cũng như đánh giá của mỗi gia đình thì thường chỉ tổ chức Lễ Cúng vào 49 ngày và 100 ngày.
Mâm Cúng Cơm trong các Lễ Cúng Thất, 21 Ngày, 49 Ngày, 100 Ngày thì đều chuẩn bị như nhau.
Nếu gia đình có điều kiện kinh tế tốt thì có thể thỉnh Sư về nhà Cúng Cơm Cầu Siêu cho vong linh vào các Lễ Cúng Thất, 21 Ngày, 49 Ngày, 100 Ngày.
Nghi Thức Cúng Cơm là một trong những nghi thức quan trọng không thể thiếu trong phong tục Tang Lễ của người Việt Nam chúng ta.
Điều này thể hiện cho sự tôn trọng và đạo nghĩa của người sống dành cho người đã khuất.
Văn Khấn Sử Dụng Khi Cúng Cơm Cho Người Mất
"Nam mô A Di Đà Phật!Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!
– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư phật, Chư Phật mười phương.
– Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.
– Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần quân.
– Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ họ………
Hôm nay là ngày…… Tháng…… Năm………
Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là………
Vâng theo lệnh của mẫu thân/phụ thân và các chú bác, cùng với anh rể, chị gái và các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.
Nay nhân lễ Chúc Thực theo nghi lễ cổ truyền,
Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành,
Trước linh vị của: Hiển… chân linh
Xin kính cẩn trình thưa rằng:
Thiết nghĩ! Nhân sinh tại thế,
Họa mấy người sống tám, chín mươi,
Đôi ba mươi năm cũng kể một đời.
Song vận số biết làm sao tránh được
Nhớ hồn thuở trước: trong buổi xuân xanh
Ơn mẹ cha đạo cả sinh thành, đêm ngày dạy dỗ:
Đường ăn, nỗi ở, việc cửa việc nhà.
Lại lo bề nghi thất, nghi gia
Cho sum họp trúc, mai mấy đóa
Cương thường đạo cả, lòng những lo hiếu thảo đền ơn
Nếp kiệm cần hằng giữ sớm hôm.
May nối được gia đường cơ chỉ,
Ba lo bảy nghĩ, vất vả trăm bề
Cho vẹn toàn đường nọ lối kia,
Tuy khó nhọc chưa cam thỏa dạ;
Bỗng đâu gió cả, phút bẻ cành mai,
Hoa lìa cây, rụng cánh tơi bời.
Yến lìa tổ, kêu xuân vò võ.
Tưởng hồn trường thọ, dìu con em, khuyên nhủ nên người.
Ai ngờ trăng lặn sao dời, hồn đã biến về nơi Tây Trúc
Từ nay lấy ai chăm sóc, ngõ cúc, tường đào.
Từ nay quạnh bóng ra vào, cõi Nam, cành Bắc.
Ngày chầy sáu khắc, đêm vắng năm canh:
Tưởng phất phơ thoáng hiện ngoài mành.
Tưởng thấp thoáng bóng hình trên khói
Hiên mai bóng rọi, vào ngẩn ra ngơ.
Hết đợi thôi chờ, nắng hồng giá lạnh
Ai hay số mệnh!
Thuốc trường sinh, cầu Vương mẫu chưa trao.
Bút Chú tử, trách Nam Tào sớm định.
Bùi ngùi cám cảnh, tuôn rơi hàng nước mắt dầm dầm
Nhớ nơi ăn, chốn ở, buồng nằm:
Như cắt ruột, xét lòng con trên trần thế.
Mấy dòng kể lể. Chiêu hồn về than thở nguồn cơn.
Cầu anh linh phù hộ cháu con.
Cầu Thần Phật độ trì, cho vong hồn siêu thoát
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!"
Mong rằng bài chia sẻ trên sẽ hữu ích đến mọi người.
Mọi chi tiết thắc mắc cần vấn xin liên hệ Hotline: 0916.168.074 Dịch Vụ Tang Lễ Thịnh An
Tham Khảo Thêm Thông Tin Hữu Ích Khác:
Các Bài Văn Khấn Sử Dụng Trong Ma Chay
Hình Thức Mai Táng Phổ Biến Hiện Nay Tại Việt Nam